Tường Thuật Lễ Giỗ ĐHY Nguyễn Văn Thuận Của Gia Đình Lâm Bích

 SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI CÙNG NỘI

Gio Noi

 Xin bấm chuột vào đây để xem hình ngày Giỗ Nội

1.

Thánh Giá, nến hồng dẫn đầu đoàn rước, gần 200 con cháu Lâm Bích quần aó tề chỉnh nghiêm trang xếp hàng đôi theo sau, vào đúng hôì 15g ngày 16/09/2007, tại hành lang Tòa Giám Mục Nha Trang. Gần cuôí là lẵng hoa đính hàng chữ : "Gia Đình Lâm Bích kính nhớ Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận". Cuối cùng bên di ảnh Nội tươi cừơi, hiện diện Bố Nguyễn Thế Thoại, Má Trần Xuân Thứ và các Bác Trần Ngà, Nguyễn Kim Anh, Trần Tấn Linh.

Toàn thể Anh Em con cháu Lâm Bích thổn thức cất lên: "Đâu có Tình Yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời…" thành kính rước Nội lên ngôi nguyện đường mới tinh, vừa được làm phép bởi Đức Cha Chính và gần 90 linh mục trong giáo phận chứng kiến lúc 11g trưa nay.

2.

Anh Đỗ Văn Hòa, Trửơng Vùng Nha Trang, mở lời chào Gia Đình Lâm Bích (GĐ LB ) thân thương quy tụ nhau về Từ Đường giỗ Nội. Sau đó mời anh Nguyễn Hoàng Huyên, Trưởng Ban Đại Diện, lên tuyên bố lý do tổ chức. Trước đây, anh Trưởng BĐD đã loan báo với GĐ chương trình giỗ Nội riêng rẽ taị các điạ phương, nay phải lý giải về sự điều chỉnh đột ngột sau đó. Anh nhắc laị email của anh Hòa, nêu thắc mắc taị sao không về ngay Từ Đường giỗ Nội, cùng trọng thể mừng ngày Hội Thánh mở án phong chân phước cho Nội. Nên BĐD đã kịp thời hiệu chỉnh, để phù hợp với nguyện vọng và điều kiện thuận lợi của GĐ. Gần 2 tháng trước, Đức Cha Phó Yuse đã ân cần mời GĐ LB hãy năng trở về TGM, như quay về chốn quê cha đất tổ, để còn tích cực hội nhập vào sinh hoạt vốn rất phong phú của Giáo phận.

Thừa lệnh Bố, anh trưởng Vùng NT đã liên hệ với các đấng bản quyền, để hôm nay GĐ LB được diễm phúc tổ chức lễ giỗ Nội ngay taị TGM vô cùng trọng thể, cùng đầy đủ nghi thức lễ lạc. Anh Nguyễn Hoàng Huyên trân trọng mời Bố khai mạc giờ tưởng niệm Nội.
 

3.

Duc ChaBố bắt đầu chia sẻ bằng cách ôn lại nguồn cội một dòng họ hào hùng, hồng thắm của các vị Thánh Tử Vì Đạo VN. Vào thời Văn Thân cấm đạo, tại xã Đại Phong, Quảng Bình, từ ngôi nhà thờ chật ních tín hữu đang cầu nguyện bỗng bị phóng hoả, có một người đàn bà kéo đứa cháu gái 10 tuổi thoát ra khỏi đám khói lửa bập bùng. Sau này cháu gái ấy trưởng thành, lập gia đình, là thân mẫu của ông Ngô Đình Khả, một tu sinh nhiệt thành đã theo học tại Penang, Malaysia. Nhưng vì gia cảnh neo đơn, ông Ngô Đình Khả bèn vui lòng trở về chăm sóc báo hiếu mẹ già. Thành gia thất, ông có một cô con gái đầu lòng là cô Ngô Đình Thị Hiệp, sau này còn được tôn kính gọi là Bà Cả Lễ, bà là chị ruột của TT NĐD. Cô gái trưởng tử này được thừa hưởng nhiều di sản tinh thần của dòng họ, nhờ người cha phúc hậu thường ân cần truyền đạt bao tâm tình suy tư. Bà Cả Lễ chính là cụ thân mẫu của Đức Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận, mà chúng ta có diễm phúc gọi là Ông Nội kính yêu…Bố vui mừng giới thiệu Đức Cha Chính PhaoLô Nguyễn Văn Hoà, sẽ tiếp tục giờ tưởng niệm về Nội.

4.

Đức Cha Chính PhaoLô ngỏ lời khen GĐ LB đã khéo léo biết tìm về nguồn cội ngày hôm nay, lại được vinh dự "bóc tem" ngôi nguyện đường xinh xắn này. Ngài tiếp tục dòng suy tư về Nội.

Một trong những điều ấn tượng với Châu Âu, là ĐHY FX vô cùng nhân ái, rộng lượng, biết yêu thương mọi người, kể cả những người hiềm khích, đã hành hạ ngài nghiệt ngã. Ngài chẳng oán giận một ai trong lúc chịu tù đầy, lẫn tự do về sau, vẫn không quy kết, bực bội, trách móc một ai. Nhờ ơn Chúa ban dồi dào, ngài một mực trung kiên với đức tin trong niềm hy vọng, vẫn chịu đựng mọi thử thách, vẫn luôn luôn cầu nguyện, cảm tạ, ngợi khen hồng ân Thiên Chúa.

Một nhà thần học quốc tế, người Philippinnes, đọc các sách của ngài, đã thường lên tiếng ca ngợi. Khi có dịp gặp ngài tại Roma, liền xưng tụng ngài là Bác và cố gắng sống theo linh đạo của ngaì. Ở Hàn Quốc cùng nhiều nơi khác nữa trên thế giới, cũng có những người hâm mộ ngài như vậy.

Năm 2002, vào dịp Ad limina, các Giám Mục VN qua Roma, có dịp gặp ngài ốm yếu gầy đi. ĐHY Phạm Đình Tụng liền thăm hỏi : " Trông cha dạo này ốm hơn trước, nhưng còn khoẻ. Còn tôi đi một chuyến như thế này thấy đuối sức, mệt quá !" Ngài liền đáp lại :" Đức Cha yếu sức nhưng không có bệnh, con coi vậy mà nhiều bệnh lắm !" Dẫu vậy, dịp ấy ĐHY FX vẫn tận tình giúp đỡ các ĐGM gặp gỡ những ai cần thiết. Ngài âm thầm chịu đựng cơn bạo bệnh khá lâu trong cơ thể đã rệu rã, vẫn tiếp tục tiếp đón rất nhiều khách, đủ mọi thành phần. Nếu khách quen thuộc, thì ngài thường mời dùng bữa ngay tại nhà, hoặc mời ra nhà hàng quen với khách phương xa.

Trong đám tang của ngài, giới bình dân Ý rất đông đảo. Họ đã hâm mộ ngài qua các tác phẩm, nên đến bày tỏ mối thiện hảo với ngài.

Một nét đặc biệt khác nơi ngài, là có trí nhớ lạ lùng. Ngài nhớ rất rõ, không hề sai sót, từng sự việc với ai, ở đâu, thời điểm nào, không chỉ giới hạn trong Giáo phận Nha Trang, mà còn rộng khắp tới hàng giáo phẩm, GM, Lm, tu sĩ khắp nơi. Vì thế, Toà Thánh có việc gì liên quan đến hàng giáo phẩm VN, đều đến hỏi ngài.

5.

Đức Cha Chính PhaoLô còn đang hứng khởi ôn lại những kỷ niệm về Nội, thì đột ngột cúp điện, ngài đành cáo biệt lui về phòng. Bên ngoài, trời mưa giăng sẩm tối, bên trong nhà nguyện chỉ còn chập chờn ánh nến và đốm nhang. Trong khi chờ đợi có điện trở lại, các anh Trưởng Vùng, các Bác cùng Bố Thoại và Má Thứ xếp hàng kính cẩn, nghiêng mình trước bàn thờ Nội dâng hương.

6.

Sau đó Má Thứ tiếp tục giờ tưởng niệm. Má thuật lại công việc được Nội giao phó, khi vừa mới chịu chức Lm, là nhận bài sai về CV LB. Tiêu chuẩn để chọn người phục vụ CV trước tiên là cần có một tấm lòng chung. Nội hỏi Má hiểu sao về tinh thần này. Má liền nhờ một câu chuyện để trả lời. Trước đây Má theo học tại Chủng Viện Bùi Chu tại Sàigòn. Trên bậc dừng của cầu thang dẫn lên hai lầu, bố trí một bảng đen thường ghi thông báo. Một hôm cha Giám đốc lấy phấn vẽ lăng nhăng lên bảng đó, mà cả hai ngày sau, chẳng có ai thèm để ý xoá đi. Bấy giờ cha mới nhắc toàn thể chủng sinh: "Có thằng mất nết nào đó vẽ bậy lên bảng thông báo, để cả hai ngày rồi, mà không ai chịu khó xoá đi cho sạch ! Dù thằng đó chính là tôi đi nữa. Chứng tỏ các con thiếu tấm lòng chung ! Phải can đảm bỏ ý riêng, để gánh lấy trách nhiệm chung, chứ sống dửng dưng với tất cả những gì không liên hệ trực tiếp với mình, thì làm sao lo được việc chung được. Chúa Yêsu đã làm gương từ
bỏ chính cá nhân mình, để gánh lấy cả tội lỗi thế gian làm tội của mình, mới cứu độ được thế gian… " Nghe vậy, Nội dặn Má ở lại CV LB để dạy các chú tấm long chung.

Tiêu chuẩn thứ hai Nội chọn, là cần sức chịu đựng gian khổ bền bỉ, nhất là người Đi Gieo cần có bản lĩnh chịu đựng mọi thử thách. Không chấp nhận gian khổ có nghĩa là không thể theo chân Chúa làm tông đồ. Chính Nội đã hùng hồn minh chứng, khi sẵn sàng chấp nhận 13 năm lao tù.

GĐ LB cũng đã trải qua môt thử nghiệm gian khổ, khi Má cùng 10 AE LB, mặc áo chùng thâm đi cứu giúp đồng bào tị nạn hồi năm 1975. Nếu không can đảm chịu gian khổ thì làm sao có thể xông vào chốn hiểm nguy, cứu vớt hàng ngàn người Tây nguyên di tản. ( Xem Lâm Bích Truyền Kỳ III ).

7.

Tiếp theo, Bác Trần Ngà chỉ xin hai ba phút, kể câu chuyện nho nhỏ mà chính Bác đã nghe. Một chủng sinh tại Đại Chủng Viện Chúa Chiên Lành, bên Úc, nơi Má Nguyễn Quang Thạnh hiện đang làm Phó Giám đốc, còn Giám đốc là một Đức Hồng Y người Úc. Mỗi khi có dịp, Đức Hồng Y Giám đốc liền tôn vinh hai thần tượng của ngài. Đó là ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận và Mẹ Têrêsa Calcutta. Ngài thường xuyên lập lại, đến nỗi chủng sinh gốc Việt ấy mỗi lần nghe thấy lại lấy làm mắc cở. May mắn là đến nay ĐHY FX. được mở án phong chân phước, chắc chủng sinh ấy hết mặc cảm tự ti, mà có thể còn hãnh diện biết bao nữa.

8.

BoVì thời gian hạn hẹp, Bác Kim Anh mạn phép GĐ, tạm ngưng giờ tưởng niệm, để trình bày Vườn Ươm. Sau gần 2 tháng được trao phó, Ban Vườn Ươm ( BVƯ ) đã lập danh sách gồm các thầy, các tu sinh nữ và các cháu sinh viên F1 LB hoàn cảnh khó khăn. Hôm nay, Bác Kim Anh chuyển các món quà khuyến khích đến các cháu. Đợt đầu, mỗi chủng sinh được trao 2 triệu đồng, mỗi tu sinh nữ và sinh viên 1 triệu đồng.

Nhân ngày giỗ Nội lần thứ 5, ngày mở án phong chân phước Nội, cùng là ngày đánh dấu 15 năm Lm, Bác Kim Anh gửi tặng AE cuốn sách Anh Em Của Mọi Người, gồm 57 đoản văn, từng chia sẻ trên Thư Đàn LB, Nội San LB và Vietcatholic. Ngoài số ấn bản làm tặng phẩm, Bác Kim Anh dành số còn lại gửi bán, để góp vào quỹ Vườn Ươm LB.

Đáp lại lời kêu gọi gây quỹ VƯ, AE LB hiện diện đã gom được tại chỗ chẵn 7 triệu. Trong số đó, anh chị Nguyễn Xuân Hy tiếp sức 2 triệu và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ nữa. Về đến giáo xứ Kim Ngọc, vào hồi 1g sáng 17/9 Bác Kim Anh mở email, nhận được thư của anh Trần Đình Liệu, báo tin hội HTTVN giúp quỹ VƯ 8 triệu đồng.

GĐ LB đang sống phút giây hiện tại với Nội, bằng cách cùng chia sẻ trách nhiệm, cùng chung tay chăm sóc VƯ, để sớm nở được hoa thơm trái ngọt.

Sống giây phút hiện tại là chung một tấm lòng cầu nguyện cho Giáo Hội, Giáo phận NT, các Giám Mục, Lm, Tu sĩ nam nữ, Bố và hai Má, các Bác, các Thầy, các Dì phước, cùng chính ACE chúng ta.

Sống giây phút hiện tại là quan tâm chia sẻ chuyện buồn vui, khó khăn của nhau trong cuộc sống trần thế, để hy vọng cuộc sống đời đời, như chia sẻ cầu nguyện, giúp đỡ anh Trần Công Trường, đang chịu thử thách căn bệnh ung thư gan, như đến thăm hỏi, chia sẻ với các AE vùng xa xôi hẻo lánh…

9.

Kết thúc giờ tưởng niệm Nội, Bác Trần Tấn Linh mời AE nhìn lên di ảnh Nội :" Anh Em hãy ngước lên xem, Nội đang tươi cười nhìn thấy con cháu vui vầy, quây quần bên cạnh Nội. Chúng ta hãy khấn xin Nội cầu bầu cho GĐ LB chúng ta, luôn khắng khít đầm ấm và luôn biết theo đúng với lý tưởng Đi Gieo."

10.

Anh nhạc sĩ Vinam và AE Ban Mê Thuột cũng về giỗ Nội chiều nay. Anh vội lên tập hát cho GĐ, như thông lệ trước thánh lễ. Tiếp đến, anh nguyễn Hoàng Nam giúp AE ôn lại hai bài Đường Hy Vọng và Mẹ Nha Trang, của Cao Huy Hoàng, một nhạc sĩ LB rất quen thuộc trong làng thánh ca VN hiện nay.

11.

Linh Muc

Đúng 17 giờ, Đức Cha Phó Yuse cùng đồng tế với Bố Thoại, Má Thứ, Cha Đắc, Quản lý TGM, các Bác Trần Ngà, Nguyễn Kim Anh và Trần Tấn Linh. Phía dưới, ACE và các cháu F1 LB ngồi kín tất cả ghế. Thật là môt ngày giỗ đặc biệt linh thiêng và thánh thiện. Sáng nay, hồi 9g 30, GĐ LB đã tham dự thánh lễ giỗ Nội được tổ chức long trọng tại nhà thờ Đá, chính toà NT, nay lại dự thêm thánh lễ giỗ Nội riêng tư trong GĐ thân thương, ngay tại Từ Đường ấm áp.

Trong bài chia sẻ sau Phúc Âm, Đức Cha Phó Yuse đã khái quát phác hoạ chân dung Nội qua ba bài đọc. Tại bài đọc thứ nhất, hình ảnh Moisê gợi ra dáng dấp nhà lãnh đạo tài ba thánh thiện là ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận. Ngài được Chúa chọn để lãnh đạo dân Chúa, không chỉ Giáo phận Nha Trang, mà còn phục vụ cả Giáo hội hoàn cầu khi về Roma.

Sang bài đọc thứ hai, hình ảnh thánh PhaoLô đón nhận Ơn Gọi, được sai đi rao giảng Tin Mừng. ĐHY FX. cũng được tuyển chọn, được rèn luyện, đã trở nên khí cụ của Chúa, rao giảng Đức Kitô khắp nơi. Ngài còn làm chứng nhân với cả những người chưa hề biết Chúa, cả những người đối kháng, hành hạ ngài.

Trong bài Phúc Âm, khuôn mặt ngưởi cha nhân từ đã đối xử với con cái, với những tâm tình thật lạ lùng. Với con cả, người cha vô cùng rộng lượng : "Cái gì của cha là của con !" Với người con hoang đàng, người cha lại vui mừng khôn xiết, khi thấy ăn năn trở về. Lòng thương xót bao la, vô bờ bến, như đeiên rồ dưới mắt người trần.

Tóm lại, cả ba bài đọc đều gợi lại chân dung ĐHY FX, qua ơn gọi, ơn sai đi và lòng thương xót sâu xa. Trong tâm tình tạ ơn, chúng ta khấn xin việc mở hồ sơ phong chân phước được mau chóng đem lại kết quả mong muốn, để chúng ta có thêm cơ hội cùng với ĐHY FX, hợp lời tôn vinh ca ngợi Thiên Chúa.

Trong ngày lễ giỗ hôm nay, tôi cũng muốn chia sẻ tâm tình phó thác hiến dâng của ĐHY FX. Khi biến cố 1975 xảy đến, ngài thân thưa cùng Chúa, rằng : "Con còn quá trẻ, mơi 47, 48 tuổi, công việc Chúa giao con mới bắt đầu. Tại sao Chúa nỡ cắt ngang đời con với bao thách đố như thế ?" Rồi khi bình tĩnh lại, ngài mới thấy loé ra trong tinh thần câu trả lời của Chúa, muốn ngài tìm Chúa, hơn là những công việc của Chúa. Một người có địa vị,    chức tước, được kính trọng như ngài, khi bị sỉ nhục giam cầm rất dễ suy sụp đến ngã lòng. Nhưng ngài đã hoàn toàn phó thác tin tưởng Chúa, như tảng đá chở che cho ngài. Đến bị đối xử như tội phạm, ngài vẫn giữ bình thản, vững dạ. Có lẽ Chúa đã trao cho ngài cùng lúc cả địa vị, công việc lẫn thách đố, tựa như xưa, Môisê phải đương đầu với Pharaon bạo tàn, vẫn bình tĩnh khéo léo đấu tranh giải thoát dân Chúa, hoặc như PhaoLô phải bôn ba truyền giáo khắp nơi, từ miền Yuđê, Samarita, Galilê, lên Yêrusalem, sang Roma, qua châu Âu, đến cả Tây Ban Nha, giáp mặt với bao thù địch, hiểm hoạ…Nếu ĐHY FX không chọn Chúa, thì làm sao ngài có thể trỗi vượt lên mọi chướng ngại, mọi thách đố, để đi rao giảng đến muôn nơi ? …

Gio NoiNếu như Giáo Hội đã sản sinh môt người con tuyệt diệu như ĐHY FX, đã làm vẻ vang cho toàn thể Giáo Hội VN chúng ta, lẫn Giáo Hội hoàn vũ, thì mỗi người chúng ta cũng nên ghi khắc trong tâm khảm, những kỷ niệm quý giá về ngài, để tưởng nhớ và hợp lời cầu nguyện với ngài tri ân, cảm tạ và ngợi khen, tôn vinh Thiên Chúa.

Đức Cha Chính PhaoLô đã từng nói về GĐ Lâm Bích luôn sống có tình có nghĩa. Vậy tôi cảm ơn GĐ LB luôn sống yêu thương Giáo phận Nha Trang, Hội Thánh. Tôi cũng chia vui với GĐ trong việc chăm sóc, nâng đỡ các cháu tìm đến Ơn Kêu Gọi, hay học thức, để xứng đáng trở nên những tông đồ nhiệt thành của Giáo Hội…

12.

Cuối thánh lễ, anh Đỗ Văn Hoà, thay mặt GĐ, dâng lời cảm tạ quý Đức Cha, cùng TGM Nha Trang đã ưu ái cho Lâm Bích tổ chức lễ giỗ Nội một cách vô cùng trang trọng và thánh thiện.

Nhân dịp Năm Thánh Giáo phận và sự kiện trọng đại mở án phong chân phước ĐHY FX., Đức Cha Phó Yuse đã thương ban phép lành toàn xá cho AE LB. Sau đó, chụp ảnh lưu niệm cùng GĐ bên cạnh di ảnh ĐHY FX Nguyễn Văn Thuận.