Về Dưới Chân Mẹ Bãi Dâu – Kể Chuyện Nội

Từ sáng sớm ngày 16/7/2008 bờ biển Bãi Sau, Vũng Tàu đã lặng gió, như báo hiệu một ngày khá oi ả nắng gắt. Cánh Sài gòn tới điểm hẹn tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Bãi Dâu vào 5g 30, có lẽ chỉ sau AE Nha Trang cùng với Má Thứ.

Một số ACE thấy còn khá rộng giờ mới tới thời điểm khai mạc, bèn rủ nhau hành hương, leo lên cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ Bãi Dâu, rồi đi chặng đường Thánh Giá tớí tận đỉnh đồi.

Anh Phạm Minh Mạc thay mặt 5 AE Bà Rịa Vũng Tàu niềm nở đón tiếp, mời AE sang quán càphê đối diện điểm tâm. Rồi AE Ban Mê Thuột, Phan Rang, Cam Ranh lần lượt góp mặt. Khuôn viên Trung Tâm vẫn còn khá rộng để đón hàng chục chuyến xe khác nữa.

Trong khi AE còn mải liên lạc tập trung đúng theo giờ hẹn, Bố Thoại và Má Thứ vào thăm hỏi Đấng Bản Quyền. Hiện nay, Đức Giám Mục địa phận Bà Rịa vẫn còn tạm trú ngay tại Trung Tâm, có lẽ còn phải chờ đợi khoảng 2 năm nữa mới xây dựng xong Tòa Giám Mục tại Bà Rịa. Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm vui vẻ chúc mừng Gia Đình Lâm Bích họp mặt. Ngài đã được Bác Benedictô Ngô Minh Phước trình cho biết khoàng 2 tuần lễ trước đây. Ngài cũng lấy làm tiềc, là không thể thu xếp công việc để tham dự cùng GĐ. Hơn nữa, ngài cũng tiếc cho mô hình Lâm Bích hiện nay không thể tái lập được nữa.

Vào ngày thứ tư, Trung Tâm không mấy đông đúc, tuy nhiên vẫn lác đác các đoàn xe khắp nơi trảy về. Cùng với dòng người hành hương, AE LB mừng rỡ gặp nhau tụ tập ngay dưới tiền sảnh nhà thờ. Khoảng hơn 6g, đã thấy đông đảo các khuôn mặt sở tại như đại ca Nguyễn Đức Thảo, anh Nguyễn Đức Phổ, Bác Ngô Minh Phước, ân cần hướng dẫn AE sinh hoạt.

Trong khi chờ khai mạc, Bố, Má Thứ, các Bác, ACE và các cháu F1, F2 chụp chung vài tấm ảnh trên tam cấp mặt tiền nhà thờ. Đúng 8g 30, tề tịu đông đảo vào nhà thờ, Anh Thảo, Trưởng Vùng thân mật chào mừng ngày Họp Mặt. Anh mời tất cà thành viên, gồm cả vợ con AE BR VT lên ra mắt GĐ. Sau đó anh mời Bác Phước làm MC cho suốt buổi sinh hoạt.

Tiếp tục chương trình, anh Trưởng BĐD Nguyễn Hoàng Huyên hâm nóng bầu khí bằng chuỗi băng reo với những đôi tay bằng hữu: Tôi yêu MẸ Nha Trang ! Tôi yêu GĐ LB ! Tôi yêu Bố và 2 Má ! Và tôi yêu Nội FX. !

Sau lời chào toàn thể GĐ, Anh Trưởng Huyên trình bày mẫu huy hiệu đầu tiên của GĐ LB, vốn do anh Đỗ Bắc Du thiết kế gần 10 năm trước đây. Mà trên website Lâmbích.net do anh Trần Đình Liệu phụ trách, đã sử dụng quen thuộc đến gần năm nay. Trên nền cây Thánh Giá cách điệu màu xanh hy vọng, quấn quýt chặt chẽ tình cảm hai chữ LB màu tím Huế sâu sắc đa ẩn dụ.

Các mẫu huy hiệu LB cùng một tập di ảnh Ông Nội FX. xếp gọn ghẽ trên chiếc khay cẩn xà cừ, được Bố long trọng làm phép. Trong lời nguyện của Bố có đoạn rất đáng ghi nhớ :… Huy hiệu LB chúng ta sắp đeo, có khắc rõ hình Thánh Giá. Vậy kính xin Nội FX cầu bầu cùng Chúa, giúp chúng ta biết đón nhận Thánh Giá trong từng giây phút, như Nội đã từng trải qua…

Ngay sau đó, mỗi người tham dự đều được phân phối tấm chân dung Nội trong phẩm phục Hồng Y, có in kinh tạ ơn phía sau, cùng huy hiệu LB. Chẳng là sau gần 40 năm thành lập, hôm nay LB mới có tấm huy hiệu đầu tiên, nên ai cũng hân hạnh đeo ngay trên ngực trái, kề bên con tim nồng nàn.

Kế tiếp, MC mời Bố lên khai mạc chủ đề HM 2008 : Kề Chuyện Nội :..”Một tháng trước đây, Bố có gặp một chủng sinh làm luận án tốt nghiệp thần học tại HK, do một ĐGM giới thiệu đến TGM Nha Trang, đã lấy đề tài :ĐHY FX. NGUYỄN VĂN THUẬN, CON NGƯỜI NHÂN BẢN TOÀN DIỆN…

Trong khung cảnh mênh mông trời biển hôm nay, gợi nhớ nguyên quán chúng ta tại con đường Duy Tân, Nha Trang, nhớ đến những hình ảnh thân thương của Nội, để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về con người nhân bản toàn diện ấy. Rồi sẽ chép lại thành chứng từ gửi vào hồ sơ phong thánh cho ngài, kèm theo chữ ký và địa chỉ người kể thật cụ thể..

Mặt khác, sang năm 2009, chúng ta sẽ kỷ niệm 40 Năm thành lập Văn Phòng Thiên Triệu, tiền thân LB chúng ta hôm nay. Năm 1969, đánh dấu khởi sự của LB, bằng cách Nội tách riêng nhóm AE đầu tiên tại Đà Lạt khỏi cơ sở Chúa Chiên Lành, trở về đoàn tụ với Nội tại TGM Nha Trang…

Trước khi bước vào triển khai chủ đề, anh Trưởng Huyên đã kịp thời long trọng công bố, lá thư và quà Má Thạnh, từ bên xứ kangouru gửi về toàn thể GĐ, thăm Bố, Má Thứ và đàn con cháu yêu thương :

SEMINARY OF THE GOOD SHEPHERD
20/5/08

Kính thăm Bố Thoại, Má Thứ Và con cái cháu chắt thân yêu,

Má Thạnh xa xôi vạn dặm gửi về mừng Đại Hội Lâm Bích chút quà mọn với tất cả tâm tình nhớ thương.

Chúc ngày họp mặt của anh em Lâm Bích tràn đầy vui tươi và chứa chan yêu thương.

Má Thạnh mới mổ mắt hôm qua ( 19/5) ( mổ cho sáng mắt nhìn thấy quê hương ) nên chưa nhìn rõ, viết chẳng ngay hàng, chỉ viết vài hàng gói ghém mến thương.
….

Thân ái,
( ký tên )
Má Thạnh


Có lẽ lần HM 2008 này thắm đượm tình nghĩa GĐ hơn bao giờ hết, vì có đủ Bố và cả 2 Má cùng hiện diện, hiệp thông. Hơn nữa, còn có thêm nhiều khuôn mặt sáng láng thường ẩn dật bấy lâu nay, mà có lẽ không cần nêu đích danh. Vì nhìn vào loạt hình phóng sự của anh Thủ Quỹ Trần Đức Thịnh gửi lên Thư Đàn, AE hẳn đã biết rõ hơn rồi. Một số AE lại chẳng mấy hài lòng việc công khai tên tuổi. Hình như vẫn còn dư âm, vương vấn, hay ám ảnh còn sót lại từ hồi sống khổ nhục vì lỡ mang danh Kitô hữu chăng ?

Bác Phước tiếp theo triển khai chủ đề. Năm 1972, cùng theo gia đình lánh nạn chiến cuộc, Bác chuyển từ Chủng viện Quy Nhơn, tình cờ nhập vào LB để tiếp tục Ơn Gọi, vì nhận biết đường lối của Ông Nội là truyền giáo, rất phù hợp với chí hướng của mình. Một sự tình cờ theo cái nhìn của con người, nhưng chính là dự định của Thiên Chúa đã sắp đặt.

Ngay sau đó, Bác Phước mời Má Thứ lên chia sẻ. Má lấy làm vui sướng hãnh diện về GĐ LB hiện nay, vì đã sống theo đúng đường hướng và tinh thần của Nội FX. Khi gặp lại Nội tại Tòa TGM Hà Nội, Má nêu thắc mắc:

– Thưa Đức Cha, nếu Tòa Thánh đồng ý cho Đức Cha về Hà Nội. Đức Cha sẽ làm gì ?

– Nếu Tòa Thánh cho về Hà Nội, trước hết cha sẽ hạ bức màn ngăn cách giữa giáo sĩ và giáo dân. Thăm viếng các giáo hạt, giáo xứ, và giáo dân. Mở rộng cánh cổng TGM để tổ chức các khóa học, huấn luyện phong trào…

Đại khái Ông Nội rất quan tâm đến sự hiệp thông của giáo dân với giáo sĩ trong công cuộc truyền giáo. Đây cũng chính là phương hướng hiện nay của GĐ LB chúng ta. Cả hai giới cộng tác chặt chẽ hoạt động loan báo Tin Mừng.

Má Thứ còn nhắc đến vụ giáo xứ Vinh Thanh, Hàm Tân, một kỷ niệm không vui của Nội. Chính vì xử sự quá nhân bản toàn diện mà Nội chịu nhiều đớn đau từ ngay hàng ngũ giáo sĩ của mình gây ra. Đến nay có lẽ nhiều người chỉ biết vụ Vinh Thanh qua tập tài liệu của Lm Nguyễn Viết Khai, với nội dung nói xấu, xuyên tạc và gài Nội vào chuyện chính trị ôi ác…Nhưng chắc chẳng mấy ai biết chuyện Lm Ngyễn Viết Khai đã gặp Nội tại phi trường Liên Khương, Đả Lạt để ôm lấy xin lỗi và làm hòa với Nội… Đức Cha FX đã rộng lượng tha thứ.

Bác Phước mời anh Phó BĐD, Đoàn Trung Chính lên chia sẻ tiếp về Nội. Anh là một trong 6 AE ( Phiên, Sơn, Chính , Nhơn, Hùng, Thông ) lên đường nhập ngũ, tưởng sẽ khó gặp lại Nội và AE được nữa. Năm 1971, anh rời trường Đại Học Y Khoa Sg, vào quân trường. Đền ngày lễ quan thầy Phanxicô Xaviê, anh liền gửi qua KBC tấm thiệp mừng lễ Nội một cách cầu may. Thế mà, chỉ 5 ngày sau, anh liền nhận được hồi âm của Nội, cám ơn đã nhớ đến cầu nguyện. Năm 1972, phục vụ quân ngũ tại Sg, anh được Nội gọi đến dùng bữa ở nhà Ông Bà Cố, ngay phía sau cây xăng Phan Thanh Giản. Ông cháu được môt buổi tối hàn huyên tâm sự. Hiện anh còn giữ được môt vài kỷ vật của Nội cùng với di bút…

Tiếp đến, anh Vũ Quang Hiển, một thành viên GĐ đầu tiên ra mắt GĐ sau hơn 33 năm xa cách. Dù đang định cư tại thủ đô Ánh Sáng hoa lệ, nhưng anh vẫn đau đáu nhớ về quê hương xa vời, nơi có GĐ thân thương ấm áp vẫn mở rộng vòng tay chờ đón anh. Hồi tưởng lại những lờì Nội tâm sự, nhắn nhủ, anh xúc động kể:

– Các con đừng tường người ta dễ dàng cho tiền đâu ! Ngày Chúa Nhật cha đi giảng 5, 7 nhà thờ bên Pháp, hay bên Ý để có tiền nuôi chúng con. Cha không kịp làm lễ, chỉ đến giảng thôi…

– Các con tới đâu cố gắng hòa nhập. Đi với người Bắc, nói tiếng Bắc, đi người Nam, nói tiếng Nam. Ra Huế, nói giọng Huế !

Sau đó, anh Phạm Hoàng Long bước lên phía trước, với nhiều tiếng vỗ tay khích lệ. Mới về quê nhà được ba ngày, mà 3 đêm mất ngủ làm mất giọng, anh vẫn cố gắng thuật lại kỷ niệm nhớ đời. Trong tập KỂ CHUYỆN NỘI, bài thứ 15, mang tưạ đề là Một Vụ Cá Độ, anh đã kể về chuyện ấy. Tuy vậy, lần này anh còn bổ sung thêm nhiều chi tiết đáng giá hơn nữa. Hy vọng sẽ cập nhật bài Một Vụ Cá Độ trong phiên bản mới. Anh kết luận :

– Ông Nội hồi ấy còn dặn dò : Cho dù con có đi tu hay không đi nữa, con vẫn phải luôn giữ tấm lòng KHOAN DUNG với mọi người trong mọi hòan cảnh…

Hơn 34 năm qua ( 1974 – 2008 ) mối tình LB luôn sống mãi trong lòng Long Monkey. Năm 2002, Long về dự HM tại Ba Làng, về nhà mất job. 6 Năm sau, 2008, Long lại về, vẫn chấp nhận mất job nữa…

Đến phiên Bác Trần Ngà được mời lên. Bác nhắc lại nội dung bài viềt về Nội của Bác Phiên, trước đây đã gửi đến Bố. Kể về một chuyện rất tình cờ : Ông Nội đã giúp đỡ một chú giúp lễ ăn học đến nơi đến chốn.

Một lần, vào năm lớp 13, Bác Ngà được Ông Nội gọi lên phòng nói chuyện riêng. Sau một hồi hàn huyên về nhiều việc, Nội tiễn Bác ra tận cửa. Một hành động quá đỗi thân thương khà mến, mà Bác không ngờ mình được ưu ái đến thế.

Bác nhắc lại lời của Lm Trần Công Nghị, Giám đốc Vietcatholic, rằng tất cả những ai một lần gặp gỡ ĐHY FX, đều có cãm nghĩ mình được trân trọng trong trái tim của ngài !…

Môt thân hữu của GĐ được mời lên chia sẻ tiếp về Nội. Đó là luật sư Nguyễn Văn Thông, vốn là bạn bè anh Tâm Noa. Gia đình anh vốn ở Tây Ninh, hiện viết lách mưu sinh. Anh tự giới thiệu mình là con chiên khô khan, sống đạo khá nguội lạnh, nhưng nhờ người bạn tốt, đã tận tình giới thiệu ĐHY FX. Và con tim đã vui trở lại ! Anh đã đặt trọn niềm tin cậy vào ĐHY cầu bầu cho gia đình anh. Nay anh xin làm thành viên mới của GĐ, và rất lấy làm hân hạnh được gắn trên ngực chiếc huy hiệu LB.

Ngày 16/9/2007 năm qua, anh cùng bạn bè ra Nha Trang dự lễ giỗ ĐHY lần thứ 5, cùng là ngày Tỏa Thánh mở án phong chân phước cho ngài. Hôm đó, anh sung sướng nhận lãnh tới 2 lần Ơn Toàn Xá. Một vào buổi sáng tại nhà thờ Chánh tòa, lần thứ hai vào lễ chiều tại nhà nguyện FX ngay TGM Nha Trang. Và phép lạ đã xảy đến với gia đình anh.

Ông cụ thân sinh đã 80 tuổi, bị ung thư bao tử. Trong niềm hy vọng còn nước còn tát, anh chuyển cụ vào bệnh viện Chợ Rẫy giải phẫu, vì dầu sao cũng phải giữ cho trọn chữ hiếu. Sau hai lần làm xét nghiệm nội soi đều cho kết quả chính xác là ung thư bao tử. Anh bèn nhờ cậy ngay bác sĩ trưởng khoa ngoại phụ trách ca mổ. Cuộc phẫu thuật từ 7g 30 đến 12g mới xong, dự kiến ông cụ sẽ còn mê man trong 24 giờ, nhưng đã tỉnh lại chỉ 2, 3 giờ sau đó. Bác sĩ còn cho biết, mổ ra không thấy ung thư đâu, chỉ có vài vết loét nhẹ mà thôi ! Và khẳng định đó là sự lạ nhãn tiền !

Anh kể tiếp, bạn anh có tấm ảnh ĐHY FX. Thỉnh thoảng cho bạn bè mượn một chút để khấn khứa với ngài. Và hầu như ai cũng được toại nguyện. Một lần, trong một ngày anh phải làm trọn cả 3 công việc nặng nề khác nhau, anh kêu cầu ngài giúp đỡ. Thế là xong cả 3 đều mỹ mãn !

Tại linh địa Tà Pao, bạn bè anh rủ nhau làm một căn nhà nghỉ cho khách hành hương. Tiền bạc vốn eo hẹp, chỉ có nguyện vọng tha thiết. Thế rồi ĐHY đã giúp đỡ hoàn thành cả một cơ ngơi rộng tới 600 mét vuông…

Đến đây, chương trình Kể Chuyện Nội tạm dừng, AE Bà Rịa Vũng Tàu kính dâng lên Bố Thoại và Má Thứ mỗi người một món quà lưu niệm HM 2008, trong tiếng hoan hô đồng tình của của nhà.

Bác Trần Văn Hội tiếp tục trở lại chủ đề. Cùng lớp Bác Hội còn có các Bác Mai Văn Rự, Bác Phạm văn Thận, Bác Hồ Văn Hưởng ( † ) và anh Nguyễn Đức Thảo.

Ngày ấy, Ông Nội cho 3 AE đi đại học gồm : Thận, Thảo và Hội. Cả ba nhân một dịp nghỉ, đến thăm Nội tại Corev, 123 Bà Huyện Thanh Quan. Thăm hỏi môt lúc, Nội nói thấy mấy thầy xanh xao quá, chắc thiếu chất sắt, nên Nội đưa cho lọ thuốc bổ, có cuộn sắn trong đó 6 tờ Đức Trần Hưng Đạo, vị chi là 3 000 đồng, một số tiền kha khá hồi đó.

Đến khi Bác Hội giúp xứ Ninh Hòa đã 2 năm, được giáo dân ái mộ quá sức, mong muốn Bác tiếp tục ở lại, nên khó xin trở về ĐCV. Bác bèn đến gặp ĐHY trình bày :

– Con muốn về học ĐCV, nhưng tùy theo ý Đức Cha sai con đi đâu, con xin vâng phục..

Vài ngày sau đó, Bác nhận được bài sai về ĐCV theo như nguyện ước. Ô Nội vô cùng sâu sắc , nhân ái và cầu tiến. Ngài luôn coi trọng ý kiến của đôi bên, nhưng bao giờ cũng dành ưu tiên cho giáo dục, sự nghiệp huấn luyện tu đức…

Cuối cùng anh Bùi Thí Sanh, Xuân Lộc, được mời lên kể về Nội với đề tựa rất ấn tượng, Ngài gặp con giữa sa mạc và chọn con giữa đám đông như sau :

– Vào niên khóa 1972, lớp 12 LB chỉ có 2 ban B và C. Tôi theo ban A, nên được phép về học tại nhà ở Long Khánh. Thi ở Sg vừa xong, tôi đón xe tại ngã ba Cát Lái. Một chiếc xe Ford 12 chỗ chạy lướt qua, chợt dừng, rồi de lại ngay trước tôi.. Một thầy bước xuống mời tôi lên xe. Tôi ngạc nhiên bước lên, thì thấy Ông Nội đang ngồi bên trong, nhìn tôi mỉm cười. Tôi sau đó thắc mắc hỏi Nội : Con mới vào LB có một tháng mà sao Đức Cha nhận ra con từ đàng xa ? Nội tươi cười bật mí : Mỗi tối cha đọc 3 tờ khai lý lịch của chủng sinh LB. Làm sao mà cha không nhớ từng người ? Đó là ngài gọi con giữa sa mạc !

Rồi đến năm 1974, Đức Cha Lê Văn Ấn, Giám Mục Địa phận Xuân Lộc tạ thế, các Đức Cha về dự lễ an táng rất đông. Trong thánh lễ đồng tề, tôi thấy Đức Cha FX cứ hay nhìn về tôi. Lúc đó tôi được vinh dự ngồi chung với các thầy Xuân Lộc. Ngay sau thánh lễ, tôi nghe loa phóng thanh mời gọi: Xin mời thầy Bùi Thí Sanh về phòng khách có việc gấp. Hóa ra Ông Nội muốn gặp tôi. Ngài hỏi tôi nhận được bài sai chưa ? Tôi thưa chưa nhận được. Sau đó không lâu, tôi liền được bài sai đi giúp xứ Vạn Giả…Lần thứ hai : Ngài gọi con giữa đám đông!…

Chủ đề KỂ CHUYỆN NỘI tới đây đình lại, nhường cho các mục kế tiếp. Anh Thư ký Nguyễn Hoàng Nam đọc báo cáo tổng kết sinh hoạt GĐ trong năm vừa qua, nguyên văn như sau :

ĐIỂM TIN/ BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG GĐLB (2007-2008)

A/ Tin buồn:

1. Nhạc mẫu A. Nguyễn Ngọc Sinh: Cụ Bà Maria

2. Nhạc phụ A. Phạm Xuân Hải: Cụ Giuse Trần Viết Ruyên (23/7/07)

3. Nhạc phụ A. Nguyễn Văn Nam (Vi Nam): Cụ Phêrô Nguyễn Bảng (28/7/07)

4. Thân mẫu A. Trịnh Hòa Đào, Trịnh Thâm: Cụ Anna Nguyễn Thị Lành (12/8/07)

5. Nghĩa phụ Bác Châu: LM Phaolô Võ Quốc Ngữ (16/8/07)

6. Thân phụ A. Bùi Thí Sanh: Cụ Giuse ….. (8/10/07)

7. Nhạc phụ A. Phan Quốc Hùng: Cụ Thomas Nguyễn Đương (13/10/07)

8. A. Giuse Trần Công Trường (25/10/07)

9. Thân phụ A. Vũ Thái Mạnh: Cụ Giuse Vũ văn Hải (16/12/07)

10. Thân phụ A. Nguyễn Đức Thảo: Cụ André ….. (04/01/07)

11. Thân mẫu A. Trần An Hòa: Cụ Maria….. (08/01/08)

12. Thân mẫu A. Trần Đức Thịnh: Cụ Therèse Ngô Thị Chi (09/01/08)

13. Con trai anh Hòa Jos: cháu Phaolô Nguyễn Hữu Hùng (02/03/08)

14. Thân phụ A. Vũ Quang Hiển: Cụ Phêrô Vũ Ngọc Hiện (14/03/08)

15. Con rể A. Nguyễn Minh (Max.), Cháu A. Trần Mậu Thành: cháu Bartholomeo Huỳnh Ngọc Huy (18/05/08)

16. Thân mẫu Bác Lượng: Bà cố Maria (09/06/08)

B/ Tin vui:

1. Nghĩa tử A. Nguyễn Trọng Thành: Cháu Nguyễn Thị Thu Lanh khấn trọn 26/7/07 tại Huế

2. Bác Nguyễn Xuyên tổ chức ngân khánh tại Bỉ (26/8/07 – 18/9/07)

3. Gia đình LB – chi nhánh Orange County họp mặt (18/08/2007)

4. Bác Fx. Trịnh Hữu Hưởng nhận nhiệm sở mới Hà Dừa (22/10/07)

5. Bố nhận nhiệm sở mới: TGM Nha Trang (27/10/07)

6. Gia đình LB – chi nhánh LA và Orange County họp mặt (05/11/2007)

7. Hôn lễ con gái A. Lê Thành Nhơn: cháu Lê Nữ Thanh Uyên + Nguyễn Ngọc Báu (15/11/07)

8. Hôn lễ con trai A. Nguyễn Xuân Hy: Alphonse Nguyễn Xuân Vinh + Maria Phạm Tuyết Phương (24/11/07)

9. Hôn lễ con trai A. Đặng Anh Thạch: Cháu Đặng Quốc Duy + (27/12/2007)

10. A. Đoàn Xuân Phương về VN liên lạc được với gia đình LB (02/01/08)

11. Bác Hồ Quang Thuận nhận nhiệm sở mới ở Úc

12. A. Trần Hữu Định về VN liên lạc được với gia đình LB (29/03/08)

13. Bác Trần Ngà nhận nhiệm sở mới Hộ Diêm (10/04/08)

14. Hôn lễ con trai A. Lê Thành Nhơn: cháu Lê Nam Thanh Trường + Nguyễn Thị Ngọc Anh (18/04/08)

15. A. Nguyễn Công Thành liên lạc được với gia đình (18/05/08)

16. Hôn lễ con trai A. Trần Mậu Thành: cháu Antôn Trần Thanh Toàn + Anne Hồ Mai Thảo (31/05/08)

C/ Tin khác:

1. Má Thứ bị tai nạn xe

2. Bác Hồ văn Thiện mổ mạch máu cổ (23/01/08)

3. A. Nguyễn Bảo Trị nhập viện Khánh Hòa do giãn tĩnh mạch cổ (17/04/08)

4. Chị Tâm nhập viện (11/05/08)

5. Anh Nguyễn Ngọc Sơn nhập viện (23/05/08)

6. Nhận tin Má Thạnh mổ mắt (23/05/08)


7. (Anh chị Đỗ Bắc Du, Anh Đỗ Văn Hòa…)

D/ Các thành tựu đặc biệt trong năm 2007-2008:

1. Thành lập Vườn Ươm LB, gồm Chủ vườn: Bác Nguyễn Kim Anh và các Thợ vườn: Trần Đức Thắng; Mai Lên; Trần Văn Hoa; Nguyễn Văn Minh. Vườn ươm LB tuy vừa mới thành lập nhưng đã hoạt động rất tốt và được sự quan tâm, hỗ trợ của rất nhiều người gần, xa, trong và ngoài gia đình…

2. Anh Trần Đình Liệu hoàn tất việc đăng nhập email vào địa chỉ GĐLB tại google groups: Giúp cho GĐ có điều kiện liên lạc dễ dàng, thuận lợi, ngoài ra đã bổ sung thêm trang LB OC News vào chung với Lambich.net

3. Phát động chương trình: “Giờ kinh và chuỗi mân côi lúc 15:00 hằng ngày, để hiệp thông cầu nguyện cho A. Trần Công Trường”. Chương trình đã được hưởng ứng rất rộng rãi trong gia đình, chứng tỏ tình yêu thương gắn bó và lòng cậy trông, hy vọng luôn là nền tảng của GĐLB, đề nghị nên phát huy và nhân rộng tinh thần này trong tương lai.

4. Lâm Bích từ thiện: thực hiện chương trình giúp đỡ học sinh nghèo vùng sâu vùng xa tại giáo xứ Nhơn Hòa (Bác Ama Thành) và giáo xứ Châu Ninh (Bác Trần Đức Châu (29/08/07)

5. Chương trình Về từ đường giỗ Nội: thực hiện ngày 16/09/07, có được 01 DVD kỷ niệm.

6. Lâm Bích từ thiện: thực hiện chương trình quà tết cho người dân nghèo tại các giáo xứ Võ Xu (Bác Hạnh); Hà Văn (Bác Hùng); Kim Ngọc (Bác Kim Anh) (12/01/08). Ngoài ra, ACE còn có cơ hội hành hương, thăm viếng và tổ chức thánh lễ dưới chân Đức Mẹ Tà Pao.

7. Khởi xướng dự án giếng nước sạch cho người dân tộc tại giáo xứ Bác Roãn (26/01/2008), dự án này đã hoàn tất và thành công nhờ nhận được sự hỗ trợ vô cùng quý báu của anh Đàn

8. Chương trình Về thắp hương cho Nội, mừng tuổi Đức Cha, Bố, Má… được BĐD, Vườn Ươm và A/e Nha Trang thực hiện ngày 30/01/2008 nhằm ngày 23 tết Âm Lịch, qua chương trình này, một số ACE còn ghé thăm, an ủi A. Phạm Ba, một người anh em đang gặp tình trạng bệnh hoạn rất đáng thương.

9. GH chính thức mở án phong chân phước cho Ông Nội và cho chính Đức Đại diện Tông tòa Lambert De La Motte (17/04/2008).

Trước khi kềt thúc buổi sinh hoạt, Bác Nguyễn Kim Anh, Chủ Vườn Ươm LB, báo cáo hoạt động trong năm 2007 vừa qua, cùng trao phong bao đến các cháu F1 đi tu và đi học. Hầu hết các anh Trưởng Vùng phải nhận thay. Đáng tiếc là một việc vô cùng ý nghĩa và cao quý mà lại vắng bóng nhiều cháu được thụ hưởng.

Sau đó AE nghỉ giải lao 15 phút, trước khi GĐ dâng thánh lễ đồng tế Tạ Ơn, cùng với Bố, Má Thứ, 13 Bác và toàn thể ACE, các cháu, các chắt .

Kính dâng lên Thiên Chúa những thành quả, lẫn những điêu chưa làm được của GĐ trong năm qua. Cùng với lời cầu bẩu của Đức Mẹ Bãi Dâu, Thánh Cả Yuse, và của Ông Nội FX. kính xin Chúa ban cho GĐ LB ngày càng biết yêu thương, hy vọng, dấn thân và phục vụ hơn nữa, hầu làm vinh danh Chúa mãi mãi..